097 44 00 148
091 44 00 148
Bảo hiểm công trình xây dựng
Cập nhập: 24/03/2016
Lượt xem: 4146
Nhà nước ngày càng mạnh tay với các đơn vị xây dựng hoặc chủ đầu tư khi tiến hành xây dựng mà không mua bảo hiểm cho công trình
(baohiemmic.com) Nhà nước ngày càng mạnh tay với các đơn vị xây dựng hoặc chủ đầu tư khi tiến hành xây dựng mà không mua bảo hiểm cho công trình
Tại Hội thảo sự cố công trình do Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng tổ chức vừa qua, vấn đề mua bảo hiểm công trình, trong đó có nhà ở, được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

 

Đây là hình thức mua bảo hiểm trách nhiệm cho bên thứ ba với những mức phù hợp thông lệ trong khu vực, song đó lại là vấn đề lần đầu tiên được đưa ra ở Việt Nam.

“Thủ phạm” đau hơn... “nạn nhân”
heo quy định hiện hành, công trình xây dựng có tác động đến chất lượng công trình lân cận, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư đều phải bị xử lý
span style="color:#000000;">. Trong đó, biện pháp xử lý chủ yếu là ngừng thi công và chỉ được thi công lại nếu đạt một trong các điều kiện: Hai bên tự thỏa thuận được việc bồi thường; Bên bị thiệt hại vắng mặt không có lý do chính đáng hoặc có quyết định, bản án có hiệu lực của tòa án giải quyết tranh chấp giữa hai bên.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, quy định nói trên đang gây khó cho việc áp dụng trong thực tế do thiếu rõ ràng. Giải quyết thông qua tòa án mất rất nhiều thời gian mà việc ngừng thi công dài ngày sẽ gây thiệt hại nặng nề cho chủ đầu tư. Trong nhiều trường hợp, sự thiệt hại này còn lớn hơn nhiều lần bên bị ảnh hưởng. Chưa hết, các toà án địa phương phần lớn vẫn còn lúng túng khi giải quyết những vụ án dạng này.

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Hiệp, Phó GĐ Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, những công trình vi phạm làm ảnh hưởng nhẹ đến công trình lân cận bị buộc đình chỉ thi công tối đa 7 ngày để chủ đầu tư khắc phục triệt để hư hại. Nếu sau đó công trình tiếp tục gây ảnh hưởng đến công trình lân cận thì sẽ bị buộc đình chỉ thi công đến khi nào khắc phục triệt để hư hại.

Cũng theo TS Nguyễn Văn Hiệp, thực tế hư hại đã xảy ra ở nhiều công trình lân cận sau khi công trình đã đi vào khai thác nên chủ đầu tư cũng không thể tìm được nhà thầu. Các công trình xây dựng riêng lẻ trong khu đông dân cư chủ yếu không mua
span style="color:#000000;">. Vậy nên khi xảy ra sự cố thì việc đền bù đều không thoả đáng. Do đó, TS Hiệp cho rằng cần sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm theo hướng buộc nhà thầu xây dựng hay chủ đầu tư phải mua bảo hiểm công trình (trong đó có nhà ở) và mua bảo hiểm trách nhiệm cho bên thứ ba với những mức phù hợp thông lệ trong khu vực. “Điều này sẽ làm tăng chi phí cho người dân khi xây dựng nhà ở của mình nhưng đây là chi phí cần thiết cho một xã hội tiến bộ”, TS Nguyễn Văn Hiệp nói.

Phân tán rủi ro
TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng cho rằng: “Để ứng phó với các yếu tố rủi ro trong hoạt động kinh tế thị trường, người ta có cách quản lý rủi ro với nhiều biện pháp như phân tán, chuyển dịch rủi ro. Mua bảo hiểm là một cách phân tán rủi ro. Công ty bảo hiểm chấp nhận là vì họ thu tiền của rất nhiều người để chi cho một số người nên công ty bảo hiểm hoạt động đảm bảo vẫn có lãi. Thậm chí, nghề bảo hiểm sống rất phồn vinh trong thời buổi kinh tế thị trường.
span style="color:#000000;"> cũng có rất nhiều loại, trong đó có bảo hiểm công trình. Bảo hiểm công trình cũng chia ra làm các loại như bảo hiểm xây dựng (do nhà thầu phải mua) và bảo hiểm lúc sử dụng (do người sử dụng phải mua). Trong khi đó, số tiền bỏ ra mua bảo hiểm công trình rất nhỏ so với những rủi ro có thể xảy ra. Nhất là xây dựng những công trình lớn với thời gian dài rất khó tránh khỏi rủi ro. Do đó, tốt nhất là nên yêu cầu bắt buộc việc mua bảo hiểm công trình để tránh những rủi ro và thiệt hại lớn có thể xảy ra”.

Các ý kiến đưa ra đều có những lý do xác đáng để bảo vệ cho quan điểm nên có chế tài buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm khi xây dựng nhà. Tuy nhiên, liệu vấn đề này đã phù hợp với tâm lý và điều kiện của người dân nước ta chưa thì vẫn chưa có một câu trả lời đầy đủ.
Nguồn: dichvubaohiem24h.com
Về trang trước    Lên đầu trang
Thăm dò ý kiến
Đánh giá của bạn về dịch vụ bảo hiểm của chúng tôi
Liên hệ
© Bản quyền thuộc về Baohiemmic.com  
ĐT: 097 44 00 148 - 091 44 00 148
Email: mic.bhqd@gmail.com

Đang online: 6

Tổng truy cập: 1131467

zalo zalo